หน้าเว็บ

20/5/56

โปรตีน

          โปรตีน เป็นอินทรีย์สารที่มีความจำเป็นมากที่สุด ประกอบด้วยแถวของกรดอะมิโนที่มาเรียงและเชื่อมติดต่อกันเป็นส่วนประกอบสำคัญในเนื้อเยื่อและอวัยวะของสัตว์น้ำ ในร่างกายของสัตว์ต้องการโปรตีนตลอดเวลาช่วงชีวิตในระดับต่างกัน สัตว์ที่อยู่ในวัยเจริญเติบโตต้องการโปรตีนมาก สัตว์น้ำมีความต้องการโปรตีนเช่นเดียวกับสัตว์บกทั่วๆ ไป เพื่อซ่อมแซมร่างกายส่วนสึกหรอ สร้างฮอร์โมน สร้างเอนไซม์ในระบบต่างๆ ของร่างกายตลอดจนสร้างองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์
          แหล่งโปรตีนที่เป็นอาหารสัตว์น้ำนั้นได้จากทั้งพืชและสัตว์ โปรตีนจากพืชมีความแตกต่างจากโปรตีนจากสัตว์และแตกต่างกันระหว่างชนิดของพืชและสัตว์นั้นๆ ด้วย ความแตกต่างจากแหล่งต่างๆ เป็นผลมาจากกรดอะมิโนที่มาประกอบกันเป็นโมเลกุลของโปรตีน กล่าวคือในโปรตีนโมเลกุลหนึ่งมีกรดอะมิโนเชื่อมโยงกันเป็นลูกโซ่นับเป็นร้อยเป็นพัน ในโปรตีนพืชและสัตว์จะมีกรดอะมิโนไม่เท่ากัน และปริมาณของกรดอะมิโนแต่ละชนิดก็ไม่เท่ากันด้วย

          ในบรรดากรดอะมิโนที่ค้นพบ พบว่ามีอยู่ 19 ชนิด ที่ปลาใช้ประโยชน์ได้และมีเพียง 10 ชนิดที่ถือว่าเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับสัตว์น้ำ ซึ่งกรดอะมิโนเหล่านี้สัตว์น้ำไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นมาเองได้จะต้องรับจาดแหล่งอื่นหรืออาหารเท่านั้น ส่วนกรดอะมิโนที่ปลาสามารถสังเคราะห์ขึ้นเองได้จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องเติมไปในอาหารสัตว์น้ำ

กรดอะมิโนที่จำเป็น (indispensable amino acid)

          1. Arginine
          2. Histidine
          3. Isoleucine
          4. Leucine
          5. Lysine
          6. Methionine
          7. Phenylalanine
          8. Threonine
          9. Tryptophan
          10. Valine

กรดอะมิโนที่ไม่จำเป็น (dispensable amino acid)

          1. Alanine
          2. Sapartic acid
          3. Cystine
          4. Glutamic acid
          5. Glycine
          6. Proline
          7. Serine
          8. Tyrosine
ขอบคุณ : ประเสริฐ และคณะ(2525)