หน้าเว็บ

18/5/56

อาหารสำเร็จรูป

ประเภทของอาหารสำเร็จรูป

อาหารสำเร็จแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ดังนี้

              1.    อาหารเม็ด จัดเป็นอาหารที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในการเลี้ยงสัตว์น้ำแบบพัฒนา
เพราะหาซื้อได้ง่าย มีความสะดวกในการใช้ การเก็บรักษา การขนส่ง และยังสามารถผสมยารักษาโรคเข้าไปในอาหารเพื่อรักษาโรคสัตว์น้ำได้อีกด้วย ทั้งยังมีอัตราการแลกเนื้อต่ำและราคาค่อนข้างคงที่เปลี่ยนแปลงไม่มากดังเช่นปลาเป็ด ทำให้สามารถวางแผนการจัดการฟาร์มได้ว่าจะต้องให้อาหารในปริมาณเท่าใดในการผลิตสัตว์น้ำให้ได้ปริมาณตามที่ต้องการ ลักษณะของอาหารเม็ดที่มีการผลิตจำหน่ายในปัจจุบันแบ่งออกเป็น 4 ลักษณะดังนี้

            1.1.       อาหารเม็ดจมแห้ง เป็นอาหารเม็ดที่ผลิตขึ้นมาให้มีความชื้นมากกว่า 10 % และนิยมในการใช้เลี้ยงกุ้ง และปลากินพืชทั่วไป
          1.2.       อาหารเม็ดจมกึ่งเปียกกึ่งแห้ง เป็นอาหารเม็ดที่ผลิตขึ้นมาให้มีความชื้นประมาณ 15 % และนิยมใช้ในการเลี้ยงปลาในเขตเมืองหนาว เช่น ปลาแซลมอน
          1.3.       อาหารเม็ดลอยน้ำ เป็นอาหารเม็ดที่ผลิตขึ้นมาให้มีคุณสมบัติลอยน้ำได้มีความชื้นไม่เกิน 10 % นิยมใช้เลี้ยงปลาสวยงาม หรือปลาที่กินอาหารผิวน้ำ เช่น ปลาทอง ปลาตะเพียนขาว ปลานิล ฯลฯ อาหารเม็ดลอยน้ำจำเป็นต้องมีแป้งในสัดส่วนที่พอเหมาะเพราะแป้งเมื่อได้รับความร้อนขณะอัดเม็ดจะสุก ที่มีลักษณะเบาและพองช่วยให้อาหารลอยน้ำได้
          1.4.       อาหารเม็ดฉีก เป็นอาหารเม็ดที่มีขนาดเล็กจมน้ำมีลักษณะเป็นเกล็ดหรือ
เม็ดขนาดเล็ก ได้จากการอัดเม็ดผ่านหน้าแว่นที่มีรูปร่างแตกต่างกันลัวร่อนผ่านตะแกรงออกมาได้ขนาดประมาณ 0.5-2.4 มิลลิเมตร

          2.    อาหารเคลือบเม็ดเล็กจิ๋ว เป็นอาหารที่ผลิตขึ้นมาเพื่อการอนุบาลสัตว์น้ำที่มีปากขนาดเล็กมากโดยเฉพาะ เช่น ลูกกุ้งวัยอ่อน อาหารประเภทนี้มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก และมีราคาค่อนข้างแพง เนื่องจากต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูงในการผลิตให้มีอนุภาคเล็ก และยังเคลือบผิวอาหารด้วยเยื่อผนังบางอีกชั้นเพื่อป้องกันไม่ให้อาหารละลายน้ำเร็วเกินไป ดังนั้นจึงนิยมใช้อนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน